Lịch sử ra đời của hãng xe BMW
Hãng xe BMW được thành lập vào ngày 07/03/1916, tiền thân của BMW là hai công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay là Rapp Motorenwerke và BMW GmbH (Công ty TNHH BMW) một năm sau đổi tên thành BMW AG (công ty cổ phần BMW) với sự điều hành của giám đốc đầu tiên là ông Franz Josef Popp (1886-1954). Kể từ khi công ty thành lập cho đến năm 1942.
Trụ sở chính của BMW được đặt tại Munich, Bavaria, Đức.
Lịch sử phát triển của hãng xe BMW
Năm 1917 kỹ sư tài ba Max Friz đã phát minh ra động cơ máy bay có bộ chế hòa khí có thể hoạt động được trên cao và đạt được kết quả ngoài mong đợi. Bởi sau đó, họ nhận được một đơn hàng lên tới hơn 2000 động cơ từ bộ chỉ huy lục quân Phổ.
17/06/2019 một chiếc BMW llla đã bí mật thử nghiệm và đạt được độ cao kỷ lục thế giới thời bấy giờ với độ cao 9.760m. Nhưng sau chiến tranh thế giới thứ nhất hiệp hội hòa bình Versailles ra đời và cấm sản xuất động cơ máy bay tại Đức trong vòng 5 năm.
Năm 1923, Max Friz và Martin Stolle thiết kế chiếc xe BMW đầu tiên với tên gọi R32, đó là tác phẩm mà Friz chỉ cần 5 tuần để phác thảo. Nguyên lý chính của chiếc xe máy này vẫn còn được giữ lại cho đến ngày nay đó bao gồm động cơ boxer và trục truyền động dùng khớp các đăng trong khung ống kép.
Đến năm 1924 động cơ máy bay được tiếp tục được sản xuất.
Năm 1928 BMW đã mua lại công ty Fahrzeugfabrik Eisenach (Nhà máy xe hơi Eisenach), nhà sản xuất chiếc xe hơi loại nhỏ Dixi và vì thế bắt đầu vươn lên thành nhà sản xuất xe hơi.
Ngày 22/03/1929 hãng BMW sản xuất ra chiếc xe hơi đầu tiên có tên là 3/15 PS và được chế tạo theo bản quyền của chiếc Autin Seven thuộc công ty Anh Austin Motor Company. Xe này được lắp ráp tại Berlin, Đức. Và cũng là nơi bắt đầu bán chiếc xe này lần đầu tiên vào ngày 09/06/1929.
Trong thời gian này việc chế tạo động cơ máy máy ngày càng được mở rộng và phát triển nhanh chóng từ đầu những năm 1933, nên việc sản xuất xe hơi và xe máy không được chú trọng quá nhiều. Tuy nhiên, thời gian này những chiếc xe mới như: 326(1935), 327(1937) hay Sport-Roadster 328 được giới thiệu vào năm 1936 đều là những mẫu xe có sức thu hút lớn. Đặc biệt, mẫu xe 328 còn dành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi xe thể thao và mang lại danh tiếng cho hãng BMW.
Trong chiến tranh thế giới thứ hai BMW chủ yếu tập trung vào sản xuất động cơ máy bay, ngoài ra hãng còn sản xuất mô tô thùng cho quân đội Đức phục vụ chiến tranh.
Năm 1945 nhà máy sản xuất chính gần như bị phá hủy hoàn toàn và nhà máy xe hơi Eisennach được trao cho quân đội Liên Xô.
Năm 1952 nhà máy này trở thành nhà máy quốc doanh.
Sau chiến tranh thế giới thứ hai chiếc BMW 501 được giới thiệu với tư cách là kiểu xe đắt tiền lúc đầu được trang bị động cơ 6 xy lanh, sau đó là động cơ V8 nhưng không mang lại thành công và bù lỗ do chi phí sản xuất loại xe này quá lớn.
Đến năm 1958-1959 hãng BMW bị thua lỗ nặng do cuộc khủng hoảng tài chính và chút nữa đã bị mua lại.
Năm 1962 BMW tiếp tục cho ra đời mẫu xe 1500 nhưng họ chỉ thực sự thành công với mẫu 1800 và 2000 sau đó và củng cố thêm sự trở lại bằng những chiến thắng trong các cuộc đua xe.
Năm 1966 mẫu xe Null-Zwei đã được giới thiệu và gặt hái được nhiều thành công, từ đó đưa BMW trở thành một trong những công ty năng động nhất của ngành.
Năm 1972 hãng cho ra đời chiếc 520
Năm 1990 BMW thành lập với Rolls-Royce công ty liên doanh BMW-Rolls-Royce và qua đó lại trở thành nhà sản xuất động cơ máy bay.
Năm 1994 hãng xe hơi BMW bắt đầu vươn ra ngoài lãnh thổ nước Đức, và được sản xuất tại Spartanbugr, South Carolina.
Tháng 10/2003 BMW tiếp tục được sản xuất tại đất nước tỷ dân ở Shenyang, Trung Quốc.
Và cho tới nay với bề dày lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, hãng xe hơi nổi tiếng thế giới BMW của Đức đã trải qua rất nhiều thăng trầm do những cuộc cạnh tranh với các đối thủ, những cuộc khủng hoảng kinh tế, chiến tranh…
Tuy nhiên BMW vẫn đứng vững và ngày càng phát triển. Bằng chứng là mỗi năm hãng vẫn cho ra đời những mẫu xe mới và doanh số bán hàng vẫn ngày càng tăng lên. Đó như một lời khẳng định vị thế của một thương hiệu xe sang luôn trường tồn vĩnh cửu.
Sự hình thành và phát triển của thương hiệu xe BMW tại thị trường Việt Nam
Giai đoạn 1
Hãng xe sang BMW chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1994, thông qua hợp đồng với xí nghiệp sản xuất ô tô Hòa Bình (VMC), có nhà máy tại Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội. Dưới hình thức liên doanh 3 bên gồm: Nhà máy sản xuất ô tô Hòa Bình, Columbrian Motors (Philippines) và Lmex Pan-Pacific (Nhật Bản).
VMC khi đó trực thuộc bộ giao thông vận tải, góp tới 30% số vốn tương đương 5,4 triệu USD chủ yếu là phụ trách bên nhà xưởng, kho và cơ sở hạ tầng. Khi ký kết bên VMC chọn phương án lắp ráp, quy mô khoảng 100-150 xe/tháng với các mẫu xe nổi tiếng như: 525i, 318i, 325i.
Nhưng do sau đó làm ăn kinh doanh không hiệu quả nên VMC đã chấm dứt hợp tác với BMW từ năm 2007.
Giai đoạn 2
Sau khi chia tay VMC không lâu, vào ngày 01/07/2007 hãng BMW thông báo sẽ bắt tay hợp tác với Euro Auto tại thị trường Việt Nam. Và Euro Auto chỉ có nhiệm vụ phân phối xe BMW nhập khẩu và không tham gia quá trình lắp ráp.
Dưới quyền phân phối của Euro Auto, BMW đã phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam với 5 showroom (2 tại Hà Nội và 3 tại TP.HCM), với doanh số bán ra trên 1.500 xe/năm, cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm tới 30%.
Tuy nhiên, sau đó do dính vào bê bối trốn thuế và buôn lậu. Đến 11/2016 bộ tài chính đã yêu cầu tổng cục hải quan tạm dừng ô tô BMW do Euro Auto nhập khẩu.
Đến 04/2017 thì tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo bị bắt và hơn 700 xe BMW trị giá gần 10 triệu USD phải nằm phơi cảng.
Giai đoạn 3
Không lâu sau chỉ đạo của thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong việc thay thế nhà phân phối BMW mới tại thị trường Việt Nam. Thì đến 01/01/2018 tập đoàn Thaco Trường Hải đã trúng thầu và bắt tay vào hợp tác với hãng xe sang của Đức từ đó cho đến nay.
Thaco Trường Hải là tập đoàn lớn của Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, phân phối ô tô và mạnh về tiềm lực kinh tế, Thaco Trường Hải hứa hẹn sẽ đem nhiều khởi sắc cho hãng xe sang BMW tại thị trường Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Các sản phẩm nổi bật của hãng xe BMW tại Việt Nam
Tại thị trường Việt Nam hiện nay BMW đã được Trường Hải phân phối rất nhiều dòng xe sang nổi tiếng cần kể tới như:
- BMW 1 Series
- BMW 2 Series
- BMW 3 Series
- BMW 4 Series
- BMW 5 Series
- BMW 7 Series
- BMW X…
Một số Shwroom và đại lý của hãng xe BMW tại thị trường Việt Nam
Từ trước, BMW được phân phối chủ yếu ở 2 miền Nam-Bắc đó là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, còn ở miền trung chỉ có một showroom giới thiệu sản phẩm của hãng.
Tổng hợp Danh sách: Đại lý BMW mới nhất 2022
Khu vực phía Nam
- Đại lý BMW Phú Mỹ Hưng - Địa chỉ: 808 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.Hồ Chí Minh
- Phòng trưng bày BMW Pasteur - Địa chỉ: 165 Pasteur, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
- Phòng trưng bày BMW Phú Nhuận - Địa chỉ: 253 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh...
Miền trung
- Phòng trưng bày BMW - Địa chỉ: 171 Tôn Đức Thắng, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Khu Vực Phía Bắc
- Đại lý BMW Long Biên - Địa chỉ: 01 Ngô Gia Tự, Quận Long Biên, Hà Nội
- Phòng trưng bày BMW Mỹ Đình - Địa chỉ: 18 Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Từ đầu năm 2018 sau khi Thaco Trường Hải trở thành nhà phân phối chính thức của BMW. Hãng đã có kế hoạch mở thêm 15 Showroom để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ đồng hương Mercedes, Audi và cả hãng Lexus, với chính sách giảm giá so với thời Euro Auto.
Ngoài ra Thaco còn lên phương án xây dựng nhà máy lắp ráp BMW tại Việt Nam trong tương lai gần. Hi vọng với tham vọng và chính sách cải tổ mạnh mẽ của mình Thaco sẽ làm cho thị trường xe hơi hạng sang BMW trong nước ngày càng khởi sắc hơn trong thời gian tới.