Đừng mơ sắm ô tô giá rẻ vào năm 2018 bởi quy định mới đã nói lên tất cả

Vẫn là vấn đề về giá xe ô tô năm 2018 sẽ như thế nào? Liệu tăng hay giảm sâu? Thật khó có thể đưa ra được một nhận định chuẩn 100% bởi không ai biết trước thời thế sẽ ra sao. Tuy nhiên, một số quy định mới của chính phủ và bộ GTVT đã có phần dập tắt chút hi vọng của người tiêu dùng Việt.

Ban đầu là việc ô tô lắp ráp có nguy cơ giảm giá bán khi thuế nhập khẩu linh kiện 2018 còn 0% nhưng với việc siết chặt quy định, rằng không phải bất cứ hãng xe, nhà sản xuất hay doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện được hưởng ưu đãi thuế linh kiện. Và điều kiện đó bao gồm 2 tiêu chí:

Trong giai đoạn đầu tiên là năm 2018:

  • Sản lượng chung đạt 8.000 xe/6 tháng và 16.000 xe/năm.
  • Sản lượng bán hàng của một mẫu xe lắp ráp dưới 9 chỗ phải đạt 3.000 xe/6 tháng và 6.000 xe/năm.

Vậy các hãng xe đủ điều kiện nhận ưu đãi nhập khẩu linh kiện 0% gồm những hãng nào?

Thị trường Việt Nam chỉ có duy nhất 4 ông lớn đủ điều kiện là: Hyundai, Toyota, Kia và Mazda. Tuy nhiên, thực tế, một số thương hiệu này khi vừa công bố giá bán xe ô tô năm 2018 lại không hề có mức giảm như kì vọng của người tiêu dùng, mức giảm chỉ từ 15-58 triệu đồng.

>> Dân Việt buồn rầu khi giá xe ô tô 2018 không được giảm sâu như mong đợi

Đó là xe lắp ráp, Vậy còn xe nhập khẩu thì sao? Quy định nào gây trở ngại khiến giá xe ô tô nhập khẩu 2018 cũng không thể rẻ hơn được nữa?

Tucson night

Quy định mới gây trở ngại cho việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Mới đây, nghị định 116/2017 NĐ-CP của bộ GTVT đã quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với xe nhập khẩu. Trong quy định có giải thích rõ ràng và chi tiết về ô tô cùng kiểu loại.

Nghĩa là: “ô tô cùng kiểu loại, chỉ khác nhau về tính tiện nghi và thẩm mỹ, còn giống nhau về loại phương tiện, nhãn hiệu, tên thương mại, mã kiểu loại, nhà máy sản xuất, kiểu dáng, kết cấu của cabin, khung hoặc thân vỏ xe, các thông số kỹ thuật cơ bản, trang thiết bị đặc trưng”.

Quy định còn nêu rõ:  “Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu là kết quả kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu vào Việt Nam”.

Nếu quy định này được thực thi sẽ gây khó dễ cho các đơn vị nhập khẩu xe. Khi ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam phải có chất lượng, an toàn kỹ thuật đúng như trong giấy chứng nhận được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, các dòng xe nhập từ Châu Âu, Mỹ sẽ phải dữ nguyên option tuy rằng nó hoàn toàn không cần thiết cho người dùng Việt.

co nen mua honda city khong

Với quy định mới này, các tính năng liên quan đến trang bị kĩ thuật phải giữ nguyên, chỉ thay đổi các thiết bị liên quan đến tiện nghi. Và động cơ cũng phải giữ nguyên tiêu chí Euro 5-6 trong khi Việt Nam mới chỉ có Euro 2. Ngoài ra, các dòng xe này còn phải được cung cấp bởi cùng 1 nhà máy. Như vậy với việc quy định như trên thử hỏi xe nhập làm sao có thể giảm. Mặt khác nó còn có thể tăng do bị giữ nguyên trang bị kĩ thuật an toàn.

Còn các dòng xe ô tô nhập từ Đông Nam Á lại có trở ngại là các xe có tay lái nghịch vậy làm sao được chấp nhận tại Việt Nam. Vậy muốn nhập về cần đặt thêm tay lái thuận từ nhà sản xuất đi kèm giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Thế là lại thêm vô vàn khó khăn khi nhập khẩu ô tô về nước. Người dân Việt biết phải làm sao? Có thể sẽ không chờ được xe ô tô giảm giá sâu mà lại chờ được xe tăng giá mạnh.

Chúng ta hãy cùng theo dõi tiếp những diễn biến phức tạp của thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới. Giá Xe Tốt sẽ cập nhật liên tục tin tức mới nhất về thị trường ô tô để tiện cung cấp đến người hâm mộ.

Nguồn tham khảo: Vietnamnet

Nhận Báo giá Mới nhất

Báo giá mới nhất. Tư vấn, lái thử miễn phí. Giao xe Tận nhà

Gọi ngay

0931791356

Tin tức thị trường ô tô Việt Nam

Xem ngay