Hành trình 70 năm của hãng xe Subaru
Khi nhắc tới ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản thì ngoài những cái tên thường xuyên được nhắc tới như Toyota hay Nissan Honda thì Subaru cũng là một cái tên được cộng đồng yêu xe thế giới đặc biệt chú ý tới. Hãng xe Subaru được yêu thích nhờ vào khả năng vận hành ấn tượng cùng với ngoại hình năng động, khỏe khoắn.
Subaru vốn được biết tới là một trong những hiệu xe hơi hàng đầu Nhật Bản trực thuộc tập đoàn vận tải Fuji Heavy Industries. Hãng xe này được thành lập chính thức vào ngày 15/7/1953 do người đàn ông tài ba Kenji Kita. Hiện nay Subaru có trụ sở chính tại Ebisu, Tokyo, Nhật Bản.
Lịch sử hình thành hãng xe Subaru
Từ năm 1915, Fuji Heavy Industries đã bắt đầu hoạt động dưới sự lãnh đạo của Chikuhei Nakajima với cái tên Phòng thí nghiệm nghiên cứu máy bay.
Năm 1932, sau khi được tổ chức lại công ty đã đổi tên mới là Công ty TNHH Hàng không Nakajima và trong chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, công ty trở thành nhà sản xuất máy bay chính của Nhật Bản.
Vào những năm cuối của thế chiến thứ II, Công ty TNHH Hàng không Nakajima tiếp tục tổ chức lại một lần nữa và lấy tên mới là Fuji Sangyo Co, Ltd.
Năm 1946, công ty đã tiến hành nghiên cứu và tạo ra mẫu xe tay ga có tên Fuji Rabbit từ những phụ tùng máy bay còn lại sau chiến tranh thế giới thứ II.
Năm 1950, theo như Đạo luận Thỏa thuận tín dụng doanh nghiệp của Chính phủ Nhật Bran và đạo luận chống Zaibatsu, Fuji Sangyo đã được chia thành 12 tập đoàn nhỏ.
Từ giữa năm 1953 đến 1955, Công ty Fuji Heavy Industries đã được thành lập với sự sáp nhập của 4 công ty là công ty xe đường dài Fuji Jidosha, công ty sản xuất động cơ Omiya Fuji Kogyo, nhà máy sản xuất xe tay ga Fuji Kogyo và công ty thương mại Tokyo Fuji Dangyo.
Sau khi công ty Fuji Heavy Industries được thành lập, CEO của công ty là ông Kenji Kita đã có ý tưởng muốn công ty tham gia vào việc sản xuất ô tô. Rất nhanh sau đó kế hoạch này đã được thực hiện và cùng với đó là sự ra đời của chiếc xe ô tô đầu tiên được đặt mã là P1.
Để đặt tên cho chiếc xe đầu tiên, ông Kenji Kita đã vận động tất cả các thành viên trong công ty cùng lên ý tưởng nhưng ông vẫn chưa tìm được cái tên hấp dẫn. Cuối cùng, ông Kita đã lựa chọn cái tên Subaru theo sở thích của mình.
Ý nghĩa logo và tên thương hiệu Subaru
Trước khi cái tên Subaru được lựa chọn đã có rất nhiều cái tên thú vị từ gợi ý của nhân viên công ty. Tuy nhiên, những gợi ý đó vẫn chưa khiến ông Kenji Kita thực sự hài lòng. Sau đó, ông đã lựa chọn được một cái tên yêu thích là Subaru và cái tên này đã thực sự có ý nghĩa đặc biệt với ông.
Cái tên Subaru được ông Kenji Kita lấy ý tưởng từ cụm sao Pleiades thuộc chòm sao Kim Ngưu và đây là một chòm sao gồm 7 ngôi sao. Cụm sao này trong phiên âm tiếng Nhật là Subaru.
Logo của hãng Subaru cũng được lấy hình ảnh từ chòm sao Kim Ngưu, tuy nhiên thay vì là 7 ngôi sao thì logo của hãng chỉ có 6 ngôi sao. Tuy nhiên, đây không phải là sở thích ngẫu nhiên của ông Kita mà ẩn chứa trong đó là một ý nghĩa rất đặc biệt.
Hình ảnh 6 ngôi sao sáng đã giúp logo của Subaru gây ấn tượng được với người tiêu dùng. Vốn dĩ chòm sao có 7 ngôi sao nhưng lại có hai ngôi nhau nằm sát nhau và có một ngôi sao trông lớn hơn. Khi nhìn từ xa, hai ngôi sao ở cạnh nhau sẽ hòa vào làm một nên sẽ khiến người nhìn cảm thấy có 6 ngôi sao thay vì là 7.
Điều thú vị hơn cả là hình ảnh ngôi sao lớn chính là sự tượng trưng cho tập đoàn mẹ của Subaru.
Những cột mốc phát triển của hãng xe Subaru
Chiếc xe đầu tiên của hãng sau khi được ra đời đã được đặt tên là Subaru 1500, tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn về nguồn hàng nên chỉ có hai mươi chiếc được sản xuất.
Sau đó, Subaru đã tiến hành sản xuất ra nhiều mẫu xe khác như chiếc Subaru 360 siêu nhỏ được làm mát bằng không khí vào năm 1958 và mẫu xe tải Sambar vào năm 1961.
Năm 1964 mẫu xe Subaru 360 đã chiến thắng giải thu toàn Nhật Bản T-1 lần 2. Đến năm 1966, mẫu xe Subaru Sambar thế hệ thứ 2 đã được ra mắt.
Nă 1968, 20,4% cổ phần của Fuji Heavy Industries đã được Nissan mua lại bởi trong giai đoạn này chính phủ có lệnh sáp nhập đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.
Trong giai đoạn này, Nissan đã sử dụng chuyên môn sản xuất xe buýt của FHI để có thể sản xuất ra dòng xe buýt Nissan Diesel. Và ngược lại, thì nhiều mẫu xe của Subaru cũng sử dụng các bộ phận từ keiretsu của Nissan cho tới ngày nay.
Năm 1969, Subaru cho ra mắt mẫu xe hơi mang tên R2 và tới băm 1972 thì hãng tiếp tục cho ra đời mẫu xe 4WD Leone.
Năm 1972, mẫu xe Subaru Rex được ra mắt với những thiết kế nổi trội như ngoại hình trẻ trung, năng dộng đi cùng đó là không gian nội thất thoải mái, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt.
Năm 1979, Subaru đã giới thiệu mẫu xe Leone thế hệ thứ hai có dung tích 1,800cc.
Subaru đã nghiên cứu và chế tạo ra hộp số Justy CVT điều khiển điện tử vào năm 1987 và cho tới năm 1989 thì tiếp tục giới thiệu mẫu xe Subaru Legacy.
Năm 1988, Subaru đã thành lập một tập đoàn riêng có tên Subaru Tecnica để phụ trách các hoạt động liên quan đến thể thao đồng thời cũng lên kế hoạch phát triển các hoạt động bán hàng phụ kiện thể thao
Năm 1990, mẫu xe tải Sambar thế hệ thứ 5 đã được ra mắt với sự thay đổi toàn diện về không gian nội thất lẫn ngoại thất
Subura cho ra mắt mẫu xe Subaru Impreza vào năm 1992 với phiên bản là sedan 4 cửa và sport Wagon, cả hai phiên bản này đều nhận được rất nhiều sự yêu thích từ người tiêu dùng.
Năm 1997, Subaru đã thiết kế mẫu xe Forester và mẫu xe này là sự kết hợp của một chiếc xe khách cùng với những ưu điểm của một chiếc SUV.
Từ năm 2000 – 2008, hãng xe Subaru liên tiếp trình làng những mẫu xe ô tô ấn tượng như Traviq, Subaru R2, Subaru Stella...
Năm 2010, chiếc xe Subaru Trezia được giới thiệu, đây là mẫu xe mini có thiết kế rất hiện đại và trẻ trung.
Năm 2012, Subaru đã kỉ niệm 40 năm ngày ra đờu của mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động SAWD.
Một vài nét về Subaru Việt Nam
Vốn là một trong những hãng xe nổi tiếng thế giới nhưng Subaru vẫn là một thương hiệu còn lạ lẫm với người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù đến thị trường Việt Nam từ năm 2009 và Subaru cũng thường xuyên xuất hiện tại các cuộc triển lãm ô tô nổi tiếng nhưng Subaru vẫn chưa thực đến gần hơn với người tiêu dùng tiêu dùng Việt.
Khi tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam, Subaru gặp khá nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với những thương hiệu ô tô đình đám đến từ Châu u. Tuy nhiên, hãng xe hơi Nhật Bản này đã không ngừng nỗ lực và phấn đấu để mang tới cho giới yêu xe Việt những sản phẩm chất lượng và khẳng định được vị thế của mình.
Hiện nay Subaru Việt Nam phân phối rất nhiều mẫu xe ô tô ấn tượng với thiết kế vượt trội như Subaru Forester, Legacy, Outback, Tribeca...
Dịch vụ hấp dẫn tại Subaru Việt Nam
Subaru Việt Nam sở hữu đội ngũ nhân viên bán hàng thân thiện, nhiệt tình, có chuyên sâu nên sẽ tư vấn cho khách hàng những thông tin bổ ích và hấp dẫn nhất.
Đội ngũ nhân viên kỹ thuật tay nghề cao, giàu kinh nghiệm sẽ mang tới cho khách hàng những sản phẩm cùng dịch vụ đạt tiêu chuẩn tốt nhất.
Subaru Việt Nam có dịch vụ đăng ký lái thử xe để giúp khách hàng có những trải nghiệm thực tế trước khi lựa chọn xe.
Khách hàng có thể đăng ký mua xe trả góp tại Subaru Việt Nam với thủ tục đơn giản và nhanh chóng.
Thời gian bảo hành của các mẫu xe Subaru Việt Nam lên tới 5 năm hoặc 100.000km, tùy theo điều kiện nào đến trước.
Subaru Việt Nam đã thường xuyên đổi mới để có thể mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Tin rằng, Subaru sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho những khách hàng yêu thích các mẫu xe hơi thể thao, năng động và khỏe khoắn.