Quãng đường phát triển của hãng xe Suzuki
Nhiều năm nay, Suzuki đã đồng hành cùng người tiêu dùng Việt và trở thành hãng xe thân quen được rất nhiều người tin yêu và lựa chọn. Danh tiếng của hãng xe Suzuki không chỉ ở xứ xở hoa anh đào hay các nước Châu Á mà còn lan rộng ra khắp thế giới.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ thì hiện nay Suzuki đã và đang là một trong những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô.
Hãng xe Suzuki là một công ty đa quốc gia được ra đời vào năm 1909 tại Nhật Bản, công ty này chuyên sản xuất các loại xe máy, xe ô tô và cả thuyền máy... Hiện nay hãng xe này có trụ sở chính tại Hamamatsu, Shizuoka, Nhật Bản.
Sau nhiều năm phát triển, Suzuki đã có mặt tại 119 nước và có 15 nhà máy sản xuất ô tô cùng 133 nhà phân phối.
Một vài nét về nhà sáng lập Michio Suzuki
Ông Michio Suzuki sinh ngày 18 tháng 2 năm 1887 tại làng Nezuminomura, quận Shizuoka. Xuất thân từ một làng quê và là con của một người nông dân trồng bông nên ông đã tiếp xúc với nghề dệt khi còn rất nhỏ. Năm 1901, ông đã bắt đầu học nghề dưới sự hướng dẫn của thợ mộc Kotaro Imamura khi mới chỉ đang 14 tuổi.
Năm 1908, khi mới chỉ 21 tuổi nhưng ông Michio Suzuki đã giành quyền kiểm soát trang trại nuôi tằm của gia đình và nhanh chóng xây dựng, phát triển nó thành một xưởng sản xuất dệt. Ông đã sáng chế ra một chiếc máy dệt chạy bằng bàn đạp và tặng cho mẹ của mình. Từ đó, với phát minh vượt trội này ông đã bắt đầu sản xuất hàng loạt máy dệt mới và nhanh chóng thành lập ra Công ty sản xuất máy dệt Suzuki vào tháng 10 năm 1909.
Ông Michio Suzuki là một người truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ với những phát minh táo bạo và tài năng vượt trội của mình. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông đã được đền đáp bằng những thành công của Công ty Suzuki trong suốt quãng đường hoạt động.
Lịch sử hình thành hãng xe Suzuki
Suzuki có một điểm tương đồng với hãng xe Toyota huyền thoại là cả hai đều khởi đầu từ một công ty sản xuất khung cửi dệt vải.
Năm 1909, người sáng lập ra hãng xe Suzuki là ông Michio Suzuki đã thành lập công ty Dệt Suzuki tại một ngôi làng ven biển thuộc Hamamatsu khi ông vừa tròn 22 tuổi và công ty này được đặt tên là Suzuki Loom Company.
Vào năm 1920, ông Michio Suzuki đã đưa ra một quyết định ngoạn mục giúp công ty Dệt Suzuki phát triển lên một tầm mới là đưa Suzuki Loom Company lên sàn chứng khoán để huy động vốn và mở rộng quy mô sản xuất.
Mục tiêu sản xuất ra những loại máy dệt lớn, tốt hơn của ông Michio Suzuki đã thành công khi năm 1929 ông đã phát minh ra được loại máy dệt mới và đã xuất khẩu ra nước ngoài.
Sau nhiều năm lăn lội, Suzuki đã đạt được những thành công lớn trong ngành công nghiệp dệt. Không dừng tại đó, ông chủ Michio Suzuki đã bắt đầu mở rộng và lấn sân sang những ngành công nghiệp khác điển hình là xe ô tô bởi ông nhận thấy Nhật Bản là một thị trường có sức tiêu thụ ô tô rất lớn.
Năm 1937, dự án sản xuất ô tô của ông Michio Suzuki đã thành hiện thực khi những chiếc xe hơi hạng nhỏ có động cơ bốn xi – lanh, bốn thì cùng hộp số và cần số làm bằng nhôm với sức kéo 13 mã lực được ra đời. Đây cũng là một bước đột phá của hãng xe Suzuki lúc bấy giờ.
Những cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của hãng xe Suzuki
Ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, kế hoạch sản xuất xe hơi của Suzuki đã phải tạm dừng lại và Suzuki đã quay trở lại sản xuất máy dệt. Khối tài sản của Suzuki tăng lên nhanh chóng khi Mỹ đồng ý xuất khẩu bông sang Nhật Bản.
Năm 1951, thị trường vải bông sụp đổ khiến Suzuki rơi vào hoàn cảnh khó khăn trước những thử thách lớn.
Trước nhu cầu vận chuyển cá nhân của người Nhật tăng nhanh, Suzuki đã nhanh chóng cho ra đời chiếc xe hai bánh đầu tiên với thiết kế giống như một chiếc xe đạp gắn máy và được đặt tên là Power Free.
Chiếc xe hai bánh đầu tiên được Suzuki sản xuất có động cơ hai thì, 36 phân khối với hệ thống líp đôi nên rất dễ lắp ráp, dễ bảo trì và giá thành thấp. Với mẫu xe này, người lá có thể đạp xe với sự phụ trợ của động cơ hoặc nếu không muốn có thể gỡ bỏ bàn đạp và chạy bằng máy. Với thiết kế vượt trội này, Suzuki đã nhận được một khoản tiền trợ cấp từ cơ quan sáng chế của chính phủ để có thể tiếp tục nghiên cứu các kỹ thuật mới.
Nối tiếp thành công, vào năm 1954 Suzuki đã sản xuất hơn 6.000 xe máy trong 1 tháng và tên công ty đã được đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn Moto Suzuki.
Cũng trong thời gian này, Suzuki đã tiến hành giới thiệu chiếc ô tô cỡ nhỏ có khối lượng nhẹ với động cơ 360 phân khối.
Đây là một trong những thời kì vàng của Suzuki khi hãng này liên tiếp cho ra đời những mẫu xe thành công và đặc biệt là sự ra đời của mẫu xe Suzulight vào năm 1955. Mẫu xe này được thiết kế rất đặc biệt với bánh lái trước, hệ thống giảm xóc bốn bánh độc lập và cả bộ chỉnh hướng răng cưa và nhông.
Năm 1961, Suzuki tách việc sản xuất máy dệt và xe hơi ra làm hai nhánh riêng và thành lập Công ty chế tạo máy dệt Suzuki.
Năm 1962, nhờ tay đua Grand Prix Ernst Degner hãng xe Suzuki đã chiến thắng trong cuộc đua hạng 50 phân khối.
Năm 1963, Suzuki đã thành lập Công ty Moto Suzuki Hoa Kỳ tại Los Angeles.
Năm 1967, Suzuki đã thành lập nhà máy lắp ráp nội địa với cái tên công ty trách nhiệm hữu hạn Mô tô Suzuki Thái Lan.
Từ năm 1968 đến 1971, Suzuki đã cho ra đời rất nhiều mẫu xe vượt trội như xe tải có buồng lái Carry, LJ-Series 4×4, GT750 xe máy...
Năm 1973, Công ty Suzuki Canada được thành lập tại Ontario, Canada.
Nhà máy P.T Suzuki Indonesia được thành lập ở Jakarta, Indonesia vào năm 1974 đồng thời Suzuki cũng bước vào lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế với sản phẩm đầu tiên là chiếc xe lăn được gắn động cơ Suzuki Motor Chair Z600.
1975, một công ty liên doanh sản xuất và bán phụ tùng là công ty Suzuki Antonio được thành lập tại Manila, Philippines.
Năm 1980, Suzuki thành lập công ty sở hữu hữu hạn Suzuki Úc.
Năm 1982, Suzuki tiếp tục giành chiến thắng năm thứ 7 liên tiếp tại giải đua xe Grand Prix 500. Trong năm này, Suzuki cũng tạm ngưng sản xuất mẫu xe SC 100 và thay thế bằng Alto.
Năm 1983, hãng xe hơi này bắt đầu sản xuất xe chở khách 1 lít Cultus/Swift tại Ấn Độ. Sau 1 năm, Công ty TNHH Suzuki New Zealand cũng đã được thành lập.
Công ty ô tô Suzuki của Mỹ được thành lập năm 1985 cùng với sự kiện ra mắt mẫu xe Samurai và chỉ 1 năm sau thì Công ty Suzuki Mô tô Mỹ được thành lập và sáp nhập với Công ty Suzuki Hoa Kỳ.
Năm 1988, số lượng xe Escudo/Vitara 4×4 được bán ra và tổng lượng xe sản xuất ra đã cán mốc 10 triệu chiếc xe.
Tổng công ty Ô tô CAMI được thành lập và hoạt động tại Canada.
Năm 1991, Suzuki đã lấn sân sang thị trường Hàn Quốc bằng việc liên kết với Công ty đóng tàu Daewoo và đồng thời cũng sản xuất mẫu xe 2 ghế ngồi Cappuccino.
Suzuki cũng bắt đầu sản xuất và buôn bán xe tại Suzuki Ai Cập, số xe Maruti Udyong Ltd được sản xuất tại Ai Cập đã đạt 1 triệu chiếc.
Năm 1995, tổng số xe máy được Suzuki xuất khẩu đã lên tới 20 triệu chiếc.
Năm 1996, hãng xe Suzuki đã bắt đầu gia nhập vào thị trường Việt Nam về cả hai lĩnh vực xe máy và xe ô tô.
Năm 1998, Suzuki trở thành đồng minh chiến lược của General Motors, đồng thời Công ty TNHH Ô tô Suzuki Trường An, Trùng Khán đã được chính phủ Trung Quốc chứng nhận là sản xuất xe hơi chở khách.
Suzuki tổ chức lễ chỉ niệm lần thứ 80 vào năm 2000, và trong năm này Suzuki cũng bắt đầu sản xuất tại Argentina.
Năm 2002, Suzuki đã bán được 30 triệu chiếc xe hơi trên toàn thế giới. Đến năm 2004 thì tổng số xe tiêu thụ trong nội địa đã đạt 15 triệu chiếc.
Năm 2006, General Motors đã bán lại cổ phần của mình và giảm mức sở hữu của họ chỉ xuống còn 3%.
Năm 2011, với doanh số toàn cầu, Suzuki Motor Corporation là 1 trong những nhà sản xuất động cơ có doanh số lớn nhất trên toàn thế giới.
Một vài nét về Công ty Suzuki Việt Nam
Hãng xe Suzuki đến Việt Nam từ rất sớm, Công ty Việt Nam Suzuki được thành lập vào ngày 21 tháng 4 năm 1995 và bắt đầu hoạt động năm 1996 với hoạt động sản xuất và lắp ráp xe máy và các mẫu xe ô tô loại nhỏ.
Suzuki đã xây dựng một nhà máy tại Khu công nghiệp Biên Hòa với mức sản xuất trung bình hàng năm là 6000 chiếc xe ô tô và 100.000 xe máy.
Hệ thống đại lý của Công ty Việt Nam Suzuki
Gia nhập thị trường Việt Nam từ rất sớm cũng là một trong những lợi thế của hãng xe Suzuki. Hãng xe đến từ Nhật Bản này đã nhanh chóng xâm chiếm thị trường Việt Nam bằng cách phát triển và mở rộng hệ thống đại lý trên khắp toàn quốc.
Với những khách hàng yêu thích các sản phẩm của hãng xe này sẽ không khó để tìm đến một đại lý chính hãng của Công ty Việt Nam Suzuki. Không chỉ phát triển tại các thị trường lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, Suzuki Việt Nam còn có mặt ở hầu hết các tỉnh thành như Cần Thơ, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương...
Công ty Suzuki Việt Nam không ngừng đổi mới và phát triển các đại lý để mang tới cho khách hàng sự thoải mái và những trải nghiệm thú vị nhất. Các đại lý của Suzuki Việt Nam có cơ sở vật chất hiện đại, không gian rộng, thoáng mát... nên luôn ghi được điểm tuyệt đối với khách hàng.
Dịch vụ hấp dẫn tại Suzuki Việt Nam
Khi mua xe tại các đại lý của Suzuki Việt Nam khách hàng sẽ nhận được chế độ bảo dưỡng định kỳ miến phí rất hấp dẫn.
Các đại lý cũng lên kế hoạch bảo dưỡng theo yêu cầu của khách hành.
Suzuki Việt Nam cũng cấp phụ tùng, linh kiện chính hãng.
Thời hạn bảo hành của các mẫu xe mua tại các đại lý Suzuki là 36 tháng hoặc 100.000 km (tùy thuộc vào điều kiện nào tới trước).
Suzuki Việt Nam sở hữu đội ngũ nhân viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, thân thiện và nhiệt tình.
Trải qua một cuộc hành trình dài, hãng xe Suzuki đã gặp phải không ít sóng gió nhưng hiện nay hãng xe này đã và đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng và là một trở thành một trong những hãng xe hơi hàng đầu thế giới.