Thêm kiến nghị nới lỏng quy định để ô tô nhập khẩu về Việt Nam trôi chảy hơn

Người tiêu dùng bấy lâu nay đang vô cùng hoang mang bởi thông tin ô tô nhập khẩu 2018 khan hiếm và tăng giá bất ngờ. Và thực tế thì đúng là thời điểm tới đây, do ảnh hưởng của nghị định 116 của chính phủ về ô tô nhập khẩu gây trở ngại nhiều cho các doanh nghiệp nên việc giá xe ô tô 2018 không được giảm sâu như mong đợi đã làm cho nhiều người mất ăn mất ngủ.

Tuy nhiên, đã có một số kiến nghị nới lỏng, sửa đổi quy định tại nghị định 116/2017/NĐ CP được gửi tới chính phủ của các nhóm công tác về ô tô xe máy, hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu và hiệp hội doanh nghiệp Bắc Âu.

Với việc chính phủ đưa ra quy định rằng các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cần phải cung cấp đầy đủ bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cho cơ quan quản lý chất lượng là chưa phù hợp thực tiễn. Bởi loại giấy này ở nước ngoài chưa có mà khi xe được nhập khẩu về Việt Nam thì không thể tìm được bất kì một tờ giấy chứng nhận kiểu loại nào phù hợp với thông số kỹ thuật của xe về Việt Nam.

vận hanh fortuner

Giải thích về vấn đề này các doanh nghiệp cho biết: Xe ở nước ngoài sẽ được chính phủ của nước đó tiến hành thử nghiệm và cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn của quốc gia đó cho các xe ô tô tiêu thụ trong nước. Còn khi xuất khẩu xe thì sẽ theo yêu cầu của khách hàng và tiêu chuẩn của từng quốc gia nhập khẩu. Như vậy thì kiếm đâu ra loại giấy này? Nếu thế thật thì đây đúng là vấn đề cực khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về Việt Nam.

Thêm vào đó có một số quốc gia, chính phủ của họ chỉ kiểm tra khí thải hoặc để nhà sản xuất tự chứng nhận nên còn không có cả giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Mặt khác, một số quốc gia có nhưng lại không được chấp nhận khi về Việt Nam bởi nó có chút sai khác về vị trí vô lăng, thông số kĩ thuật, tiêu chuẩn khí thải của từng dòng xe.

giá xe mercedes Benz CLA Class

Và vấn đề quan trọng nữa là một số ý kiến cho rằng việc thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu thực sự không mang lại hiệu quả trong việc quản lý chất lượng mà chỉ làm tăng thêm chi phí và mất thời gian của doanh nghiệp. Bởi với một số doanh nghiệp không thể nhập được cả lô số lượng lớn xe về cùng lúc mà chỉ nhập được mỗi lô vài chiếc hoặc nhập theo đơn đặt hàng của khách thì như vậy lần nào cũng cần kiểm tra đi kiểm tra lại vừa tốn nhiều phí vừa mất thời gian.

Vì có quá nhiều bất cập nên thông qua diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2017 (VBF 2017) các nhóm công tác mới đưa kiến nghị lên chính phủ chấp thuận việc các doanh nghiệp được có thêm lựa chọn được cục đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo chất lượng tại nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại nước ngoài.

Nhóm cũng kiến nghị về quy định kiểm nghiệm chất lượng kiểu loại xe là chỉ thử nghiệm khí thải và an toàn cho lô hàng đầu tiên còn các lô hàng tiếp theo chỉ cần báo cáo thử nghiệm chứ không cần tiến hành thử nghiệm lại để tiết kiệm thời gian, chi phí.

Về những xe đã được nhập khẩu theo đơn đặt hàng từ trước thời điểm ban hành nghị định 116 (17/10/2017), các doanh nghiệp cũng đề xuất chính phủ áp dụng quy định hiện hành để xe có thể được nhập về nước theo đúng tiến độ và trao tới tay người tiêu dùng đúng thời điểm.

Có thể thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn rất nhiều những biến động trong thời gian tới. Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Và chúng ta hãy chờ đợi tiếp những thông tin mới nhất sẽ được cập nhật trên Giá Xe Tốt.  

Xem thêm tin mới về thị trường ô tô Việt Nam

 

Nhận Báo giá Mới nhất

Báo giá mới nhất. Tư vấn, lái thử miễn phí. Giao xe Tận nhà

Gọi ngay

0931791356

Tin tức thị trường ô tô

Xem ngay