Thị trường ô tô Việt Nam đang biến động như thế nào?

Theo Bộ Tài Chính, xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận C/O và được kiểm tra mã VIN – giúp kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng xe. Theo đó, quy định sản xuất kinh doanh ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/7/2017. Vậy trong thời gian từ giờ đến lúc quy định có hiệu lực thì thị trường ô tô sẽ hoạt động theo quy định nào?

Thị trường ô tô vận hành theo thông tư 20

Theo thông tư 20, các doanh nghiệm phải có giấy ủy quyền chính hãng là điều kiện kinh doanh chứ không phải thủ tục hành chính. Và đến ngày 1/7/2017 thì thông tư 20 phải hết hiệu lực theo Luật Đầu tư 2014 (Khoản 3, Điều 74 Luật Đầu tư năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 đã quy định: Bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được ban hành quy định về điều kiện kinh doanh). Vì thế, đã có những đề ngị từ phía các doanh nghiệm lên Bộ Công Thương về việc tuyên bố hiệu lực của thông tư 20 để các doanh nghiệp nhập xe.

Nhưng phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Bộ GTVT đều cho rằng đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản bãi bỏ tinh thần của thông tư này và cũng chưa có chỉ đạo nào không áp dụng nữa. Vì thế quy định trong thông tư 20 vẫn được áp dụng.

Thông tư 20 được Bộ Công Thương ban hãnh cũng cho biết, văn bản điều kiện đầu tư kinh doanh, bởi không can thiệp vào việc “bỏ vốn đầu tư” để thành lập tổ chức kinh tế nhằm thực hiện hoạt động kinh doanh ô tô, mà cụ thể là sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh ô tô.

Bộ công thưởng giải thích trong báo cáo giải trình cho Chính phủ: “Thông tư 20 đơn thuần là một thủ tục hành chính được áp dụng đối với hàng nhập khẩu tại cửa khẩu để đảm bảo một mục tiêu quản lý. Các thủ tục áp dụng cho hàng nhập khẩu như vậy có rất nhiều và trong đại đa số các trường hợp, đều không bị coi là điều kiện đầu tư kinh doanh như: Giấy chứng nhận xuất xứ, Giấy chứng nhận đã qua kiểm dịch động vật hay Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào Việt Nam…”.

santafe màu xanh 2

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thực tế thị trường ô tô nhập khẩu hiện vẫn vận hành theo hành lang pháp lý của Thông tư 20. Lãnh đạo một Vụ chức năng của Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này vẫn chưa nhận được văn bản nào khẳng định Thông tư 20 hết hiệu lực. Phó cục trưởng Cục Hải quan một địa phương phía Bắc khẳng định, đến nay chưa cho thực hiện thủ tục, thông quan cho bất cứ lô hàng thương mại nào hồ sơ pháp lý thiếu giấy ủy quyền chính hãng.

Một vài doanh nghiệp cũng cho Báo Giao thông biết, “ngỡ” Thông tư 20 hết hiệu lực từ sau ngày 1/7 nên đã nhập xe về cảng, song đến nay vẫn chưa thông quan bởi các cơ quan thực thi chính sách vẫn căn cứ theo văn bản pháp lý này.

“Hàng rào” ngày càng... kín

Ngoài Thông tư 20, thị trường ô tô vẫn hoạt động trong “khuôn khổ” của các văn bản pháp luật liên quan khác. Ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ GTVT) khẳng định, về khía cạnh quản lý của Bộ GTVT thì thị trường vẫn thực hiện theo Thông tư 30/2011/TT-BGTVT và Thông tư 31/2011/TT-BGTVT về chất lượng của xe ô tô nhập khẩu.

Mitsubishi outlander sport 2017

Hay liên quan đến khía cạnh quản lý thuế, hải quan, cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Tài chính đã có Công văn 16875 về việc tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu. Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu xe phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan, đồng thời phải được kiểm tra mã số VIN. Với yêu cầu C/O sẽ giúp chứng minh xe có nguồn gốc rõ ràng, đồng thời có bảo đảm từ nhà sản xuất chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. Việc kiểm tra mã VIN cũng giúp tránh khai thiếu option, khai gian tình trạng xe cũ/mới, gian lận thuế..., từ đó giúp cơ quan quản lý dễ theo dõi, kiểm soát, hậu kiểm. “Đây cũng là một động thái quan trọng của Bộ Tài chính nhằm chuẩn bị cho việc đưa ô tô vào ngành nghề sản xuất, kinh doanh có điều kiện”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Ông Hà cũng cho biết thêm, sau khi có quyết định về hiệu lực từ ngày 1/7/2017, sẽ còn bước xây dựng nghị định quy định điều kiện cụ thể. Về vấn đề này, theo ông Trần Hào Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), còn phải đợi Chính phủ giao nhiệm vụ cho cơ quan nào, song Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải chắc chắn có liên quan và phải đóng góp ý kiến.

Nguồn tham khảo: 24h, Báo Giao Thông

Nhận Báo giá Mới nhất

Báo giá mới nhất. Tư vấn, lái thử miễn phí. Giao xe Tận nhà

Gọi ngay

0931791356

Bảng giá xe ô tô mới nhất

Xem ngay