Lịch sử ra đời của hãng xe Ford
Như chúng ta đã biết, Ford chính là tập đoàn ô tô đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ và là một trong những nhà sản xuất ô tô hành đầu trên thế giới. Được thành lập vào năm 1903 bởi Henry Ford. Trụ sở chính của Ford được đặt tại Dearbon, bang Michigan, ngoại ô của Metro Detroit, Hoa Kỳ.
Từ khi thành lập đến nay hãng đã sở hữu rất nhiều mác xe hơi nổi tiếng trên toàn thế giới bao gồm Mercury và Lincoln tại Mỹ. Jagua, Aston Martin, Land Rover tại Anh và Volvo tại Thụy Điển. Ngoài ra Ford còn nắm tới 1/3 cổ phiếu của Mazda.
Quá trình hình thành và phát triển thương hiệu xe Ford
Henry Ford đã thành lập ra hãng xe Ford khi ông tròn 40 tuổi. Ban đầu Ford được ra đời từ một nhà máy chuyên cung cấp xe wago vào năm 1903 gồm 12 cổ đông với số tiền mặt là 28.000$. Trong thời gian đầu mới thành lập, công ty chỉ sản xuất được vài chiếc ô tô mỗi ngày tại nhà máy nằm trên đại lộ Mack ở Detroit.
Vào năm 1908, chiếc xe Ford Model T đầu tiên ra đời tại nhà máy Piquette, sau đó không lâu công ty đã chuyển tới nhà máy Highland Park rộng hơn để kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dòng xe Model T.
Đến những năm 1913, công ty sản xuất xe hơi của Ford đã đạt được những kỹ thuật căn bản của phương pháp sản xuất theo dây chuyền lắp ráp và sản xuất hàng loạt. Đồng thời trong cùng năm đó, Ford đã giới thiệu dây chuyền lắp ráp ô tô tự động đầu tiên của mình tới toàn thế giới.
Giúp năng suất tăng nhanh chóng mặt, cho đến cuối năm 1913 Ford chính là nhà cung cấp tới 50% số lượng xe hơi trên toàn nước Mỹ và đến năm 1918 số xe Model T chiếm nửa số xe trên cả nước. Bên cạnh đó ngoài màu đen thì khách hàng cũng có thể đặt thêm các màu xe khác nhau mà khách hàng yêu thích.
Năm 1919, con trai ông là Edsel Ford lên nắm quyền lãnh đạo thay cha, nhưng lúc đó Henry Ford vẫn nằm trong ban lãnh đạo. Nhưng sau đó, hãng đã gặp khá nhiều bất lợi do cách quản lý lỗi thời và bị các đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần.
Cho đến tháng 12/1927 sau khi tham gia vào thị trường tín dụng hãng đã cho xuất xưởng Model A tái thiết thay thế cho Model T.
Năm 1925, Ford mở rộng sản xuất sang thị trường hạng sang bằng việc sát nhập với hãng Lincoln và chi nhánh Mercury bắt đầu được thiết lập từ năm những năm 1930 để phục vụ thị trường ôtô có giá trung bình.
Tháng 5/1943 sau khi con trai Edsel Ford chết Henry Ford đã tiến cử Harry Bennett, người đã hợp tác với ông từ lâu lên giữ chức chủ tịch công ty.
Năm 1947 người sáng lập ra thương hiệu xe hơi Ford là Henry Ford qua đời.
Từ năm 1945 cháu trai của ông là Henry Ford II lên giữ chức chủ tịch công ty tới năm 1960 và sau này là chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc cho tới năm 1980.
Từ 1990 đến 1993 Harold Poling giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của Ford.
Sau đó Jacques Nasser thay thế trong giai đoạn 1999-2001.
Cháu trai đời thứ 3 của Henry Ford là William Clay Ford Jr đã trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị và Tổng giám đốc của Ford tiếp đó đến tháng 9 năm 2006
Và hiện nay, Mulally đến từ Boeing là người kế nhiệm cương vị này.
Các sản phẩm đáng chú ý đã làm nên tên tuổi của hãng xe ford cần kể tới như: Model T, Model A, Lincoln Continental, F-1, Lincoln Town Car, Explorer…
Lịch sử phát triển của thương hiệu xe Ford tại thị trường Việt Nam
Tại Việt Nam Ford đã được ra đời nhờ sự liên doanh hợp tác giữa tập đoàn ô tô Ford có trụ sở tại Michigan, Hoa kỳ và công ty Diesel Sông Công.
Công ty Ford tại Việt Nam được thành lập vào tháng 09 năm 1995 với tổng số vốn đầu tư đến nay là khoảng 125 triệu USD. Được thành lập sau đó 2 năm thì nhà nhà lắp ráp xe Ford tại Hải Dương chính thức đi vào hoạt động và khai trương vào tháng 11 với công suất 14.000 xe/năm.
Năm 2015 Ford Việt Nam được trao tặng huân chương hạng nhì về những đóng góp và phát triển kinh tế, xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2015 Ford Việt Nam đã giao 20.700 sản phẩm đến tay những khách hàng tại Việt Nam, tăng trưởng 40% so với năm 2014.
Tính đến tháng 01 năm 2016 Ford Việt Nam đã có tới 26 đại lý 3S phân phối các dòng xe Ford trên cả nước và ngày càng được mở rộng về số lượng và nâng cao chất lượng.
Các giá trị của Ford
Hãng xe Ford được cho là theo đuổi 4 chiến lược sản phẩm cốt lõi trong mọi hoạt động và sản phẩm khi đưa ra thị trường:
- Chất lượng (Quality): Từ những thiết kế hình ảnh và kiểm chứng tới các quy trình sản xuất và lắp ráp. Các phương tiện của Ford được thiết kế và xây dựng với các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.
- Thân thiện với môi trường (Green): Ford chú trọng sản xuất các phương tiện vừa tiết kiệm nhiên liệu. Vừa mang lại trải nghiệm lái xe thú vị cho khách hàng.
- An toàn (Safe): Các công nghệ tiên tiến nhất của Ford giúp lái xe tránh được tai nạn. Hoặc được bảo vệ tốt nhất trong trường hợp xảy ra tai nạn mang lại sự yên tâm cho khách hàng.
- Thông minh (Smart): Ford chú trọng vào những thiết kế được nghiên cứu kỹ. Với những công nghệ tiên tiến phục vụ giải trí thuận tiện trên xe và gia tăng trải nghiệm của người đi xe.
Các sản phẩm nổi bật của hãng xe Ford tại Việt Nam
- Xe con: Ford Fiesta, Focus
- SUV: Ford Ecosport, Everest, Explorer
- Thương mại: Ford Transit, Ford Ranger, Ranger Raptor.
Một số đại lý của hãng xe Ford tại thị trường Việt Nam
Với bề dày lịch sử và sự phát triển lâu năm tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Tính đến nay Ford Việt Nam đã có trên dưới 30 đại lý lớn nhỏ được Ford Việt Nam ủy quyền phân phối tại khắp các tỉnh thành và 3 miền tổ quốc.
Các đại lý xe Ford tại Việt Nam đều được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, với cơ sở vật chất, tiện nghi hiện đại bậc nhất. Đại lý xe ngoài việc trưng bày các sản phẩm mẫu và bán xe ra thì còn kèm theo các dịch vụ sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp các phụ kiện chính hãng. Đồng thời còn là nơi mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà Ford cung cấp.