Lịch sử ra đời của hãng xe hơi Mazda
Hãng xe hơi Mazda chính thức được thành lập vào năm 1920 tại Hiroshima, Nhật Bản, bởi ông Jujiro Matsuda với tên gọi ban đầu là công ty Toyo Cork Kogyo Co., Ltd.
Đến năm 1927 thì công ty lại đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd. Xuất phát điểm ban đầu công ty chủ yếu sản xuất các thiết bị máy móc.
Vào năm 1929 thì chuyển sang sản xuất động cơ ô tô đầu tiên.
Đến năm 1931 Mazda đã tiến hành sản xuất thành công loại xe chở hàng 3 bánh với tên gọi là Mazda – go và xuất khẩu được 30 chiếc đầu tiên sang thị trường Trung Quốc . Bắt đầu mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Nhật Bản.
Năm 1934, người đứng đầu Jujiro Matsuda đã quyết định đổi tên công ty thành Mazda Motors.
Đến năm 1940 thì Mazda đã cho ra đời chiếc Sedan đầu tiên, nhưng sau đó đã phải tạm ngừng sản xuất do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Sau đó không lâu vào ngày 06/08/1945 quả bom nguyên tử do Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima đã phá hủy hoàn toàn và trong đó có nhà máy Mazda Motors, và cái tên Mazda đã bị xóa sổ trong suốt khoảng 15 năm.
Những thành tựu mà hãng xe Mazda đã đạt được kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II
Phải đến năm 1959 Mazda mới trở lại sau quá trình tái thiết và sau đó tập trung nguồn lực nghiên cứu và phát triển động cơ quay Wankel nhằm mang tới sự khác biệt so với các công ty sản xuất ô tô khác tại Nhật Bản.
Cuối cùng họ cũng thành công với những nghiên cứu của mình và Mazda sau đó đã trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất sở hữu động cơ quay Wankel khi cho ra đời dòng xe thể thao Cosmo vào năm 1967 và mẫu xe RX-7 vẫn còn tới ngày nay.
Khi đạt được những thành công nhất định vào năm 1966 Mazda tiếp tục cho hoàn thành nhà máy sản xuất xe du lịch ngay tại thành phố Hiroshima và bắt đầu chiến dịch xuất khẩu xe hơi sang thị trường Mỹ.
Năm 1970 Mazda chính thức ra nhập thị trường ô tô Bắc Mỹ với tên gọi là Mazda North American Operations và gặt hái được rất nhiều thành công tại vùng đất “màu mỡ” này.
Năm 1973 sảy ra cuộc khủng hoảng dầu lửa đã khiến Mazda gặp khó khăn, sau đó Mazda đã phải chuyển sang hợp tác cùng với Ford, để rồi cho ra đời 2 siêu phẩm Ford Escape và Mazda Tribute đã được bán tại rất nhiều nước trên thế giới và đem về nguồn thu lớn cho hãng.
Những năm sau đó Mazda đã chuyển hướng sang sản xuất dòng xe thể thao, và vào năm 1989 dòng xe thể thao mui trần của Mazda nổi tiếng trên toàn thế giới lúc bấy giờ là model MX-5 hay còn gọi là Miata chính thức được ra mắt và bày bán rộng khắp.
Tháng 05 năm 2000, dòng xe thể thao mui trần Miata đã chính thức đi vào sách kỷ lục Guinsess thế giới với tư cách là dòng xe thể thao bán chạy nhất thế giới với số lượng tiêu thụ 10 năm (từ 04/1989 đến 10/1999) đạt 531.890 chiếc. Cho đến năm 2007 con số này còn ấn tượng hơn khi vượt mốc 800.000 xe và tiếp tục tăng trưởng không ngừng cho đến ngày nay.
Năm 1992, Mazda cho ra mắt biểu tượng logo mới
Năm 1995 hãng Mazda tiếp tục cho ra đời động cơ Miller cycle đầu tiên và dùng thử cho chiếc sedan Millenia sang trọng.
Đầu năm 2012 một lần nữa Mazda làm cho giới hâm mộ xe hơi trên toàn thế giới “phát cuồng” khi tung ra thị trường dòng xe CX-5 với công nghệ SkyActiv hoàn toàn mới.
Những bước phát triển của thương hiệu ô tô Mazda tại thị trường Việt Nam
Thực tế thì Mazda đã có sự hiện diện tại thị trường Việt Nam từ tận những năm 1994, khi đó những chiếc Mazda được nhập khẩu, lắp ráp và bán ra thị trường trong nước bởi ô tô Hòa Bình (VMC).
Đó là thời kỳ của những chiếc Mazda 323, 626 và 929 đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt thời bấy giờ. Tuy nhiên, tới năm 2005 thì việc lắp ráp các sản phẩm ô tô qua dây chuyền của VMC bất ngờ chấm dứt và Mazda rút khỏi liên doanh.
Sự trở lại của Mazda vào thì trường Việt Nam được chính thức bắt đầu từ năm 2011. Khi Thaco ký kết hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản và sau đó tiến hành đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda công suất 10.000xe/năm vào năm 2012.
Sau 5 năm, nhà máy đã bán ra thị trường hơn 70.000 xe mazda với doanh số năm sau gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đạt 30.000 xe.
Tháng 05 năm 2017 theo chủ trương phát triển mạnh ngành công nghiệp ô tô. Thaco đã tổ chức khởi công xây dựng thêm nhà máy lắp ráp ô tô mới với thương hiệu Mazda tại Chu Lai, Quảng Nam với công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm).
Với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 35ha dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 04/2018.
Các sản phẩm nổi bật của hãng xe Mazda tại Việt Nam
Hiện tại các sản phẩm nổi bật của Mazda đang được lắp ráp và bày bán tại thị trường Việt Nam phải kể tới như:
· Mazda 2 - Mazda 3 - Mazda 6
· Mazda CX-5
· Mazda BT-50
Một số đại lý của hãng xe Mazda tại thị trường Việt Nam
Chỉ tính đến năm 2016 hãng xe ô tô Mazda tại Việt Nam đã có tới 6 đại lý, 23 showroom – trạm dịch vụ tiêu chuẩn trên toàn quốc.
Hiện nay các Showroom và đại lý Mazda đã có mặt hầu hết tại các Tỉnh, Thành trên cả nước và trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Với quy mô ngày càng mở rộng và phát triển Vina Mazda đang từng bước khẳng định vị thế vững chắc trong thị trường ôtô Việt Nam.
Vina Mazda đang đem đến cho khách hàng những dịch vụ tư vấn, mua xe tiện lợi cùng dịch vụ hậu mãi, bảo hành chính hãng tin cậy hàng đầu.
Một số đại lý Mazda tại Việt Nam: Mazda Giải Phóng, Mazda Long Biên, Mazda Nguyễn Trãi, Mazda Phú Mỹ Hưng, Mazda Cộng Hòa, Mazda Gò Vấp...
Trụ sở chính Mazda Việt Nam: 80 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM, Việt Nam.